Tin Tức

CẦU TUYÊN SƠN - ĐÀ NẴNG

Trong số 6 cây cầu bắc qua sông Hàn, cầu Tuyên Sơn (hay Tiên Sơn) là cây cầu duy nhất được đầu tư xây dựng và quản lý bởi Bộ Giao Thông Vận Tải – Ban Quản Lý Dự Án 85. Cầu thuộc gói thầu số 5 của Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng giai đoạn 1 (1999-2004) trên hành lang kinh tế Đông–Tây, được đầu tư từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Ngân Hàng Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Cầu dài hơn 500m với 4 làn xe và lối bộ hành, được khánh thành ngày 19-2-2004. Thời điểm ấy trên sông Hàn có cầu Sông Hàn, Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý (cũ), nhưng cả ba vốn tải trọng hạn chế nên khi đưa vào sử dụng, cầu Tuyên Sơn mang ý nghĩa là cây cầu mở đường để Đà Nẵng hội nhập và vươn mình thành thủ phủ của miền Trung. Với mật độ giao thông dày đặc, thường xuyên chịu tải trọng hàng hóa nặng nên Nhà Tư vấn Thiết kế từ Châu Âu - Maunsell Group và UNBD Thành phố Đà Nẵng quyết định lựa chọn những loại vật liệu tốt nhất để đưa chất lượng công trình lên hàng đầu.

Radcon Formula #7 - công nghệ chống thấm dạng dung dịch gốc silicate phun thẩm thấu, bảo vệ kết cấu bê tông và tái hàn gắn đường nứt và vật liệu Si-Rex03 - Lớp phủ hoàn thiện & bảo vệ bê tông đã được tín nhiệm lựa chọn. Đây là một trong những cây cầu đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng các công nghệ chống thấm – bảo vệ bê tông tiên tiến từ các Tập đoàn trên thế giới như Radcrete Pacific và Klaas Coatings (Australia) do Tập đoàn Đông Dương (Công ty CP Chống Thấm Đông Dương) làm đại diện chuyển giao công nghệ và độc quyền phân phối hơn 26 năm qua.

Cầu Tuyên Sơn được thi công bởi hai Nhà thầu chính là Cienco 1 và Cienco 5 – Công ty CP Xây Dựng Công Trình 525 vào năm 2003 với khối lượng: Radcon Formula #7: 13.000m2 phun mặt sàn cầu, thân trụ cầu…Và Si-Rex03: 30.000m2 cho thành cầu, gầm cầu và thân trụ cầu.

INTAC ĐÔNG DƯƠNG